บทที่ 10

บทที่ 10 การพัฒนาและการใช้งานบัญีชีที่มีประสิทธภาพของระบบข้อมูล

( Developing and Implementing Effective Accounting Information Systems )




                                                                    ( ที่มารูปภาพ : https://infotechlearning.wordpress.com/ )


การพัฒนาระบบบัญชี มีประโยชน์อย่างไร

          ระบบบัญชีถือเป็นระบบอันชาญฉลาดที่มนุษย์ได้คิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ในการจัดการข้อมูลด้านการเงิน เพื่อประโยชน์ในการติดตามฐานการเงินของนิติบุคคล บริษัทเอกชน หรือภาครัฐ ซึ่งในทุกบริษัทนั้น ล้วนจะต้องมีนักบัญชี และระบบบัญชีของตนเองในการประกอบการ ขั้นแรกคือติดตามกำไรขาดทุน และสองคือมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สรรพากร เพื่อตรวจสอบความโปร่งใสของบริษัท เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีระดับสากล โดยระบบบัญชีนั้น เป็นการบันทึกที่มีความสำคัญในการประกอบธุรกิจ การประสบความสำเร็จมากน้อยขึ้นอยู่กับความสามารถทางบัญชีของบริษัท เป็นชุดข้อมูลพื้นฐานทีช่วยให้ผู้บริหารสามารถมองเห็น และตัดสินใจในการดำเนินงานได้อย่างรอบคอบ ดังนั้นข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ ทำให้การบริหารงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่บริษัทและหน่วยงานมีการเติบโต ขยับขยายอย่างต่อเนื่อง ทำให้เทคนิคการบัญชีต้องมีการพัฒนาตามกันไป โดยตั้งแต่อดีต จนปัจจุบันระบบพัฒนามีการพัฒนาและขัดเกลาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งที่ประสบความสำเร็จ และล้มเหลว 

          การพัฒนาจะช่วยให้สามารถกำจัดจุดอ่อนของระบบออกไป ทำให้ระบบบัญชีทำงานได้เร็วขึ้น โดยมีความผิดพลาดน้อยที่สุด แต่อย่างไรก็ตามไม่มีระบบบัญชีไหนที่จะมีความสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือไม่มีซอฟต์แวร์บัญชีสำเร็จรูปไหนที่จะเหมาะแก่การดำเนินงานของบริษัทที่สมบูรณ์แบบ ระบบจะต้องถูกติดตั้งอย่างเหมาะสม ผ่านการวิเคราะห์ ติดตาม และแก้ไขตลอดเวลา เพื่อให้เหมาะกับการดำเนินงานของผู้ประกอบการถึงระบบจะมีความชาญฉลาดอย่างไร ก็ไร้ประโยชน์มือไม่ได้อยู่ในมือของนักบัญชีที่มีประสบการณ์ เพราะคอมพิวเตอร์ยังคงต้องใช้มนุษย์ในการป้อนข้อมูล ที่เป็นตัวแปรสำคัญในการคำนวณของระบบ



ความสำคัญของระบบบัญชี


        ระบบบัญชีที่ดี จะเป็นเครื่องมือที่ผู้บริหารใช้ในการควบคุมการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ธุรกิจต่างๆ จำเป็นจะต้องจัดให้มีระบบบัญชีที่ดีเพื่อใช้เป็นเครื่องมือของผู้บริหารในด้านต่างๆ ดังนี้


        1. การวางแผนการดำเนินงาน ผู้บริหารจะวางแผนการดำเนินงานได้ที่ก็ต่อเมื่อมีข้อมูลทางการเงินที่เชื่อถือได้ และเพียงพอในการตัดสินใจวางแผนการดำเนินงาน
        2.การควบคุมการดำเนินงาน เพื่อให้งานเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ ผู้บริหารจะต้องจัดให้มีการควบคุมการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผนงานที่วางเอาไว้ ซึ่งในกิจการขนาดใหญ่ผู้บริหารไม่สามารถควบคุมการปฏิบัติงานได้ด้วยตัวเองทั้งหมด ดังนั้นการรายงานผลการดำเนินงานหรืองบการเงินเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ ถ้าหากธุรกิจมีระบบบัญชีที่ดี ข้อมูลที่แสดงในงบการเงินจะมีความน่าเชื่อถือ

        3. การประเมินผล การวิเคราะห์และวิจัยกับสรุปผล มีความสำคัญเพราะผู้บริหารจะได้นำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนและควบคุมประสานงานและรักษาผลประโยชน์ของธุรกิจ



(ที่มา : https://opentextbc.ca)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น